1. Hãy vui cùng những thành tích nhỏ bé
của học trò và hãy chia sẻ những thất bại của chúng.
2. Bạn là
người rất gần gũi với học trò, hãy cố gắng để chúng luôn cởi mở với bạn. Hãy
vừa là bạn vừa là thầy của chúng.
3. Đừng ngại
thừa nhận với học trò là mình không biết về một vấn đề nào đó. Hãy cùng chúng
tìm câu trả lời.
4. Hãy cố gắng
khơi dậy sự tự tin trong mỗi em học sinh. Khi đó chúng sẽ đạt tới nhiều đỉnh
cao trong học tập.
5. Đừng đòi
hỏi một "kỷ luật lý tưởng" trong giờ học. Bạn đừng độc đoán quá, hãy
nhớ rằng giờ học là một phần cuộc sống của đứa trẻ, vì vậy đừng làm cho giờ học
gò bó quá, cứng nhắc quá. Qua mỗi giờ học đứa trẻ cần trở thành một nhân cách
cởi mở, say mê, sáng tạo và phát triển toàn diện.
6. Hãy cố gắng
để giờ giảng của bạn không khuôn mẫu quá, chuẩn mực quá. Tuyệt vời nhất là
trong mỗi giờ học đều có những "phát minh" nho nhỏ được diễn ra,
những chân lí nho nhỏ được phát hiện, những đỉnh cao tri thức được chinh phục
và những cuộc tìm kiếm bắt đầu.
7. Các cuộc
gặp gỡ với phụ huynh học sinh cần thiết thực và hiệu quả. Mỗi buổi họp phụ
huynh là dịp để bạn cung cấp thêm cho họ những kiến thức về tâm lí, sư phạm, về
quá trình học tập.
8. Hãy bước
vào lớp với nụ cười. Khi học trò chào, hãy nhìn vào mắt từng em để hiểu được
tâm trạng cúa chúng, vui thì chia vui, buồn thì động viên.
9. Hãy luôn
ghi nhớ: Học trò không phải là một chiếc bình cần đổ đầy kiến thức, các em là
những ngọn đuốc cần được thắp lên.
10. Điểm kém
ảnh hưởng không tốt đến việc hình thành nhân cách của học trò. Bạn hãy cố gắng
chừng nào có thể để tránh cho các em điểm kém. Hãy tìm cách khác để khắc phục
tình trạng này.
11. Mỗi bài
giảng của bạn phải là một bước tiến, dù là rất nhỏ, về phía trước trong việc
khám phá tri thức. Học sinh cần phải vượt qua những khó khăn trong việc tiếp
thu kiến thức và bạn hãy tính toán sao cho mức độ của những khó khăn đó thật
phù hợp.
12. Đừng tìm
những con đường dễ dàng nhất trong việc giảng dạy. Như thế học trò sẽ lười suy
nghĩ, bạn cần làm cho chúng thấy việc học là lao động thực sự. Điều quan trọng
nhất là bạn phải luôn khích lệ, luôn ở bên chúng khi khó khăn.
13. Nếu phải
cân nhắc giữa hai điểm số khi cho điểm học sinh thì bạn hãy chọn điểm cao hơn.
Hãy chắp cho đứa trẻ đôi cánh, hãy tin ở em, cho em hy vọng.
14. Không cần
che giấu tình cảm của mình với các em, nhưng cần tuyệt đối tránh sự ưu ái đặc
biệt với một vài em nào đó. Hãy cố nhìn thấy những ưu điểm ẩn sâu trong mỗi em.
Có thể chính các em cũng không biết mình có những ưu điểm đó. Bạn hãy giúp
chúng nhận ra, phát triển chúng thêm.
15. Hãy nhớ
rằng trên lớp học sinh cần phải cảm thấy hấp dẫn và thú vị. Chỉ có sự hấp dẫn
mới làm các em tập trung chú ý được.
16. Khi tiếp
xúc với phụ huynh học sinh, bận cần nhớ rằng đối với họ đứa con là quí giá nhất
trên đời. Vì thế, bạn hãy hết sức tế nhị, tránh đừng để phụ huynh bị tổn
thương.
17. Đừng sợ
xin lỗi học trò nếu thấy mình sai. Xin lỗi chỉ làm tăng uy tín của bạn trong mắt
các em mà thôi. Khi các em mắc lỗi, bạn cũng đừng nóng nảy quá.
18. Hãy cố
gắng sống hết mình với các em. Vui cùng vui, buồn cùng buồn. Đùa nghịch và dạy
dỗ. Hãy kiềm chế khi các em nói dối. Công bằng, kiên trì và trung thực là khẩu
hiệu của bạn.
19. Đừng dạy
học sinh quá tự tin - sau này chúng sẽ bị xa lánh; quá rụt rè- chúng sẽ bị coi
thường; quá lắm lời- chúng sẽ không được ai tính đến; quá cứng nhắc- chúng sẽ
bị khước từ.
20. Một lần
nữa xin nhắc lại: Hãy kiềm chế, bình tĩnh, kiền trì và mềm mỏng.